เลขยกกำลังเป็นสัญลักษณ์ใช้แสดงจำนวนที่เกิดจากการคูณตัวเองซ้ำกันหลาย ๆ ตัว เขียนแทนด้วย an โดย a แทนจำนวนใด ๆ และ n แทนจำนวนเต็มบวก อ่านว่า “a ยกกำลัง n”หรือ “a กำลัง n”
มาตรฐาน ค 3.2 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวนผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้
ตัวชี้วัด ค 2.2 ม.2/1 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริงได้
จุดประสงค์
นักเรียนสามารถหาผลคูณและผลหารของเลขยกกำลัง เมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มได้
1 วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง สำรวจการคูณเลขยกกำลัง
3. ตรวจกิจกรรมที่ 2 เรื่อง สำรวจการหารเลขยกกำลัง
4. ตรวจใบงานที่ 1 เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง
5. นักเรียนประเมินตนเอง
2 เครื่องมือ
1. แบบบันทึกการตรวจใบงานที่ 1 เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง
2. ใบงานที่ 1 เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง
3 เกณฑ์
1. ผลงานมีความถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%
2. นักเรียนมีคุณภาพในระดับ 2 ขึ้นไป