1. รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีฐานทั้งสองเป็นรูปเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการ ฐานทั้งสองอยู่บนระนาบที่ขนานกัน และด้านข้างแต่ละด้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน เรียกรูปเรขาคณิตสามมิตินั้นว่า ปริซึม
2. รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีฐานเป็นวงกลมที่เท่ากันทุกประการและอยู่บนระนาบที่ขนานกันและเมื่อตัดรูปเรขาคณิตสามมิตินั้นด้วยระนาบที่ขนานกับฐานแล้ว จะได้หน้าตัดเป็นวงกลมที่เท่ากันทุกประการกับฐานเสมอ เรียกรูปเรขาคณิตสามมิตินั้นว่า ทรงกระบอก
สาระสำคัญความคิดรวบยอด
การหาพื้นที่ผิวของรูปเรขาคณิตสามมิติ สามารถทำได้โดยการคลี่รูปสามมิติให้เป็นรูปสองมิติ แล้วคำนวณหาพื้นที่ของรูปสองมิติที่ได้ จะได้พื้นที่ผิวของรูปสามมิติที่ต้องการ และถ้าต้องการทราบความจุของรูปเรขาคณิตสามมิติ ก็คำนวณหาปริมาตรของรูปสามมิตินั้น
มาตรฐาน ค 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดและนำไปใช้
ตัวชี้วัด ม.2/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ม.2/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
นักเรียนสามารถบอกลักษณะและส่วนประกอบของปริซึมและทรงกระบอกได้
1 วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ลักษณะของปริซึมและทรงกระบอก
3. นักเรียนประเมินตนเอง
2 เครื่องมือ
1. แบบบันทึกการตรวจใบกิจกรรมที่ 1
2. ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง ลักษณะของปริซึมและทรงกระบอก
3 เกณฑ์
1. ผลงานมีความถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%
2. นักเรียนมีคุณภาพในระดับ 2 ขึ้นไป