เศษส่วนทุกจำนวน สามารถเขียนอยู่ในรูปทศนิยมซ้ำได้ และทศนิยมซ้ำทุกจำนวนสามารถเขียนให้อยู่ในรูปของเศษส่วนได้ จำนวนจริงประกอบด้วย จำนวนตรรกยะ และจำนวนอตรรกยะ การยกกำลังกับการหารากของจำนวนจริงมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งการหารากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริง อาจใช้การแยกตัวประกอบ การใช้ตาราง และหาได้โดยการประมาณค่า
มาตรฐาน ค 1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน
ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการ และนำไปใช้
ตัวชี้วัด ม.2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริง และใช้สมบัติของจำนวนจริงในการ
แก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
นักเรียนสามารถหาค่ารากที่สองโดยใช้ตารางได้
นักเรียนสามารถหาค่ารากที่สองโดยการแยกตัวประกอบได้
1 วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจใบงานที่ 5 การหาค่ารากที่สองโดยใช้ตาราง
3. ตรวจใบงานที่ 6 การหาค่ารากที่สองโดยการแยกตัวประกอบ
4. นักเรียนประเมินตนเอง
2 เครื่องมือ
1. แบบบันทึกการตรวจใบงานที่ 5 การหาค่ารากที่สองโดยใช้ตาราง
2. ใบงานที่ 5 การหาค่ารากที่สองโดยใช้ตาราง
3. ใบงานที่ 6 การหาค่ารากที่สองโดยการแยกตัวประกอบ
3 เกณฑ์
1. ผลงานมีความถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%
2. นักเรียนมีคุณภาพในระดับ 2 ขึ้นไป