นำสำนวนการพูดขอร้อง ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นใช้ในการพูดขออนุญาต หรือขอร้อง ดังนั้นนักเรียนจึงต้องเรียนรู้โครงสร้างภาษาเพื่อการสื่อสารทุกทักษะได้อย่างมั่นใจและถูกต้อง
ตัวชี้วัด
ต1.1 ม.1/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และ คำชี้แจงง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน
ต.1.2 ม.1/2 พูดและเขียนแสดงความต้องการ ขอความช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม
ต2.1 ม.1/1 ใช้ถ้อยคำน้ำเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต4.1 ม.1/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
วัตถุประสงค์
1. ผู้เรียนสามารถออกเสียง บอกความหมายและใช้สำนวนต่างๆ ที่ใช้ในการพูดขออนุญาต การขอร้องให้กระทำ หรือไม่ให้กระทำได้
1. สังเกตความถูกต้องในการใช้ทักษะการพูดโดยใช้สำนวนการพูดขอร้อง ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น
2. ประเมินผลงาน: เลือกภาพและสร้างบทสนทนาเป็นคู่โยใช้สำนวนการพูดขอร้อง ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นได้
3. ประเมินความใฝ่เรียนรู้และความมุ่งมั่นในการทำงาน
4. ประเมินสมรรถนะของผู้เรียน