การดำเนินชีวิตโดยใช้ปัญญาในการพิจารณาอย่างลึกซึ้งถึงประโยชน์ของสิ่งต่าง ๆ เพื่อมองให้เห็นถึงด้านที่มีคุณประโยชน์และด้านที่เป็นโทษ ทำให้บุคคลสามารถตัดสินใจเลือกใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตนเอง นำไปสู่การหาทางออก
ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.1/6 เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต เพื่อการเรียนรู้และการดำเนินชีวิต ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการคือวิธีคิดแบบคุณค่าแท้ – คุณค่าเทียม และวิธีคิดแบบคุณ – โทษ และทางออก หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายประโยชน์ของวิธีคิดแบบคุณค่าแท้-คุณค่าเทียมและวิธีคิดแบบคุณ-โทษ และทางออกได้
2. ปฏิบัติตนตามวิธีคิดแบบคุณค่าแท้ - คุณค่าเทียม และวิธีคิดแบบคุณ-โทษและทางออก ตามหลักโยนิโสมนสิการ
3. ยอมรับความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่มเสียงส่วนใหญ่โดยไม่มีข้อขัดแย้ง
1. ประเมินจากการตอบคำถาม
2. ประเมินจากการทำงานกลุ่ม