การแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา วางแผนปัญหา ดำเนินการตามแผนและตรวจสอบความสมเหตุสมผล
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. วิเคราะห์โจทย์ปัญหา หาคำตอบ และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหารที่ตัวหารไม่เกินสามหลัก พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
2. สร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมทั้งหาคำตอบและแสดงวิธีทำจากสถานการณ์ที่กำหนด
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. ให้เหตุผล
3. สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์