การสร้างรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าต้องสร้างให้มุมทุกมุมเป็นมุมฉาก มีด้านตรงข้ามยาวเท่ากัน 2 คู่ โดยด้านที่อยู่ติดกันยาวไม่เท่ากัน โดยใช้โพรแทรกเตอร์หรือไม้ฉากเป็นเครื่องมือในการสร้างมุม
จุดประสงค์การเรียนรู้
เมื่อนักเรียนเรียนแล้ว นักเรียนสามารถ
1.การสร้างรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยอาจใช้ ไม้ฉากหรือโพรแทรกเตอร์
2.ให้เหตุผลได้
3.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอได้
1.สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ การปฏิบัติกิจกรรม
2.ตรวจแบบฝึกหัด 5.13