สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1.    ในแต่ละคืนรูปร่างของดวงจันทร์ปรากฏจะแตกต่างกัน โดยมีรูปร่างปรากฏเป็นเสี้ยวที่มีขนาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเต็มดวงแล้วจะแหว่งลดลงอย่างต่อเนื่องจนมองไม่เห็น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. สังเกตและสร้างแบบจำลองรูปร่างของดวงจันทร์ใน 1 เดือน

การวัดผลและประเมินผล

๑. ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องการขึ้น-ตก และรูปร่างของดวงจันทร์โดยสังเกตจากการ ตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

๒. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล  โดยสังเกตจากการตอบคำถามการอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

๓. ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

ปีการศึกษา 2561 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว14101 ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ดาราศาสตร์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 ดวงจันทร์ของเรา
เรื่อง การขึ้น-ตก และรูปร่างของดวงจันทร์ 4 (6 ก.พ 62) (มีสื่อวิดีโอ)