1. ในแต่ละคืนรูปร่างของดวงจันทร์ปรากฏจะแตกต่างกัน โดยมีรูปร่างปรากฏเป็นเสี้ยวที่มีขนาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเต็มดวงแล้วจะแหว่งลดลงอย่างต่อเนื่องจนมองไม่เห็น
1. สังเกตและสร้างแบบจำลองรูปร่างของดวงจันทร์ใน 1 เดือน
๑. ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องการขึ้น-ตก และรูปร่างของดวงจันทร์โดยสังเกตจากการ ตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
๒. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล โดยสังเกตจากการตอบคำถามการอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
๓. ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน