1.เลขโดดหลังจุดทศนิยมในตำแหน่งที่ 1 อยู่ในหลักส่วนสิบ มีค่าประจำหลักเป็น 1 ส่วน10 หรือ 0.1
2.เลขโดดหลังจุดทศนิยมในตำแหน่งที่ 2 อยู่ในหลักส่วนร้อย มีค่าประจำหลักเป็น 1ส่วน 100 หรือ 0.01
3.เลขโดดหลังจุดทศนิยมในตำแหน่งที่ 3 อยู่ในหลักส่วนพัน มีค่าประจำหลักเป็น 1ส่วน 1000 หรือ 0.001
4.การเขียนทศนิยมใด ๆ ในรูปกระจาย เป็นการเขียนรูปการบวกค่าของเลขโดดในหลักต่าง ๆ ของทศนิยมนั้น
เมื่อนักเรียนเรียนแล้ว นักเรียนสามารถ
1.บอกค่าประจำหลักและค่าของเลขโดดตามค่าประจำหลัก
2.เขียนทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่งในรูปกระจาย
3.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอได้
1.สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ การปฏิบัติกิจกรรม
2.ตรวจแบบฝึกหัด 4.4