เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าเป็นเวลากลางวัน และตกลับขอบฟ้าเป็นเวลากลางคืน ด้านที่ดวงอาทิตย์ขึ้นมาในตอนเช้า กำหนดให้เป็นทิศตะวันออก ส่วนด้านที่ดวงอาทิตย์ลับหายไปกำหนดให้เป็นทิศตะวันตก
สังเกตและอภิปรายการเขียนแผนที่พร้อมทั้งระบุทิศ
1.ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องการกำหนดทิศโดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
2.ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล การตีความหมายและลงข้อสรุป โดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
3.ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน