สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การผลิตไฟฟ้าปริมาณมาก ส่วนใหญ่ใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานธรรมชาติ ซึ่งบางแหล่งเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น น้ำ ลม แสงอาทิตย์ บางแหล่งเป็นแหล่งพลังงานที่มีจำกัด เช่น ถ่านหิน น้ำมันดิบ แก๊สธรรมชาติ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

  สังเกตและอธิบายเกี่ยวกับแหล่งพลังงานในการผลิตไฟฟ้า

การวัดผลและประเมินผล

1.ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องพลังงานไฟฟ้าและแหล่งพลังงานที่ใช้ผลิตไฟฟ้าโดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

2.ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การลงความเห็นจากข้อมูล การตีความหมายและลงข้อสรุป โดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

3.ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

ปีการศึกษา 2561 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 พลังงานไฟฟ้า หน่วยย่อยที่ 1 พลังงานไฟฟ้าและการผลิตไฟฟ้า
เรื่อง แหล่งพลังงานที่ใช้ผลิตไฟฟ้า (2) วันที่ 3 ม.ค.62 (มีสื่อวิดีโอ)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง แหล่งพลังงานที่ใช้ผลิตไฟฟ้า
วิดีโอประกอบการสอน เรื่อง โฆษณา กฟผ. ชุดพลังงานที่สมดุล
วิดีโอประกอบการสอน เรื่อง เพลงฉันคือไฟฟ้า
วิดีโอประกอบการสอน เรื่อง ระบบผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ตอนที่ 1 - โรงไฟฟ้าพลังความร้อน
วิดีโอประกอบการสอน เรื่อง ระบบผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ตอนที่ 2 - โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม
วิดีโอประกอบการสอน เรื่อง ระบบผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ตอนที่ 3- โรงไฟฟ้าพลังน้ำ
วิดีโอประกอบการสอน เรื่อง ระบบผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ตอนที่ 4 - โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน
วิดีโอประกอบการสอน เรื่อง ระบบผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ตอนที่ 5 - โรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ
วิดีโอประกอบการสอน เรื่อง ระบบผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ตอนที่ 6 - โรงไฟฟ้าดีเซล