น้ำสามารถเปลี่ยนรูปร่างไปตามรูปร่างของภาชนะที่บรรจุ และระดับผิวหน้าของน้ำจะรักษาระดับน้ำอยู่ในแนวราบเสมอ
สังเกต และอภิปราย สมบัติการเปลี่ยนรูปร่างและระดับผิวหน้าของน้ำ
1.ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องแหล่งน้ำในท้องถิ่นโดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
2.ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล โดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
3.ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน