น้ำสามารถละลายสารบางอย่างได้
สังเกต เปรียบเทียบลักษณะของน้ำจากแหล่งน้ำต่าง ๆ ในท้องถิ่น
1.ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องแหล่งน้ำในท้องถิ่นโดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
2.ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล โดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
3.ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน