หลักการแก้โจทย์ปัญหามี 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. ทำความเข้าใจโจทย์
2. วางแผนแก้ปัญหา
3. ดำเนินการตามแผน
4. ตรวจสอบคำตอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลักและตัวหารมีหนึ่งหลัก เป็นการหารไม่ลงตัวและหาคำตอบ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และให้เหตุผล
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจแบบฝึกหัด