ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาควรเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา การวางแผนแก้ปัญหา การดำเนินการตามแผน และการตรวจสอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณของจำนวน สองหลักกับจำนวนสองหลัก และจำนวนสองหลักกับไม่เกินสี่หลัก หาคำตอบ และพิจารณาความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอ
3. ให้เหตุผล
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจแบบฝึกหัด