ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาควรเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา การวางแผนแก้ปัญหา การดำเนินการตามแผน และการตรวจสอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณของจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนไม่เกินสี่หลัก หาคำตอบและพิจารณาความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.แก้ปัญหา
2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอ
3.ให้เหตุผล
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจแบบฝึกหัด