1. สิ่งของ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันมีหลายอย่าง ซึ่งแต่ละอย่างทำมาจากวัสดุที่แตกต่างกัน และสมบัติก็แตกต่างกัน บางอย่างทำจากวัสดุเพียงชนิดเดียว แต่บางอย่างทำมาจากวัสดุหลายชนิด
1. สำรวจวัตถุและระบุชนิดและสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุ
1. ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องการใช้วัสดุในชีวิตประจำวันโดยสังเกตจากการ ตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การลงความเห็นจากข้อมูล การตีความหมายและลงข้อสรุป โดยสังเกตจากการตอบคำถามการอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
3. ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน