ประพันธ์ประเภทกาพย์ฉบัง 16 เป็นคำประพันธ์อีกประเภทหนึ่ง ที่มีลักษณะบังคับ จำนวนคำและฉันทลักษณ์ ที่เป็นรูปแบบเฉพาะ ซึ่งผู้เรียนควรศึกษาคำที่ปรากฏในบทประพันธ์ให้เข้าใจ การอ่านให้ถูกต้องตามรูปแบบ ด้วยอารมณ์ ความรู้สึกที่สอดคล้องกับเนื้อหาในบทประพันธ์ จะสามารถรับรู้ได้ถึงความคิด ความรู้สึกที่ผู้แต่งได้ถ่ายทอดผ่านบทประพันธ์อีกด้วย
ตัวชี้วัด
ท1.1 ม.3/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายหลักการอ่านทำนองเสนาะได้
2. บอกคุณค่าของบทอาขยาน
3. อ่านทำนองเสนาะได้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ตรวจแบบทดสอบ
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกการตรวจแบบทดสอบ
3. เกณฑ์
3.1 ผลงานมีความถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป