การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวเป็นการนำสมบัติของการไม่เท่ากัน ได้แก่ สมบัติการบวกของการไม่เท่ากันและสมบัติการคูณของการไม่เท่ากันมาใช้หาคำตอบ
ตัวชี้วัด
ค 4.2 ม.3/1 ใช้ความรู้เกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ค 6.1 3/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถหาคำตอบของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถเขียนกราฟแสดงคำตอบของอสมการได้อย่างถูกต้อง
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ประเมินจากการทำใบงาน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกคะแนน
3. เกณฑ์
3.1 ผลงานมีความถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนน
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป